Pregnant woman holding an apple

Lợi ích của các loại vitamin đối với thai nhi

Bạn đang có kế hoạch mang thai? Vậy các loại vitamin cho người chuẩn bị mang thai nào để giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh? Hãy tìm hiểu cùng Elevit nhé.

Trong giai đoạn thai nhi hình thành và phát triển, nhu cầu dưỡng chất cho cơ thể mẹ bầu sẽ nhiều hơn bình thường. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng nếu lượng vitamin cho người chuẩn bị mang thai không được cung cấp đủ và chế độ ăn không cân đối, mẹ bầu sẽ có thể gặp nguy cơ thiếu vi chất. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, làm tăng nguy cơ sinh non.

Bạn có biết nhu cầu tiêu thụ khuyến nghị (RDI) của một số chất dinh dưỡng tăng lên đến 50% khi có thai? Đó là lý do vì sao bạn cần bổ sung các loại vitamin cho người chuẩn bị mang thai và có chế độ ăn uống khoa học khi chuẩn bị mang thai và trong thai kỳ. Hãy cùng tìm hiểu vitamin cho người chuẩn bị trước khi mang thai bao gồm những loại nào và cách để bổ sung hợp lý.

Nguồn thực phẩm giàu acid folic

Một trong những vi chất không thể thiếu trong việc giúp làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi là acid folic. Trong giai đoạn thai kỳ, nhu cầu folate ở mẹ bầu sẽ tăng lên để đáp ứng nhu cầu phát triển của thai nhi do quá trình phân chia các tế bào diễn ra nhanh chóng hơn. Do đó, bạn nên bắt đầu bổ sung acid folic từ trước khi mang thai giúp hỗ trợ làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi. 

Một số loại thực phẩm giàu acid folic mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày như: 

  • Các loại rau có lá màu xanh đậm
  • Các loại trái cây họ cam quýt
  • Các loại quả mọng
  • Chuối
  • Một số ngũ cốc và bánh mì

BẠN CÓ BIẾT?

Theo khuyến cao của Lực lượng đặc nhiệm các dịch vụ phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ, mọi phu nữ đang chuẩn bị mnag thai hoặc đang mang thai nên bổ sung hằng ngày sản phẩm vitamin tổng hợp cho bà bầu chứa 400 – 800 mcg acid folic để giảm nguy cơ khiếm khuyết ống thần kinh.

Vitamin cho người chuẩn bị mang thai

  • Vitamin A

Khi nói đến các loại vitamin cho người chuẩn bị mang thai, vitamin A là loại vitamin không thể thiếu. Bên cạnh lợi ích giúp bảo vệ mắt và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, vitamin A còn có tác dụng giúp đảm bảo sự phát triển bình thường của xương và hỗ trợ quá trình phát phân hóa, sản sinh tế bào cho cơ thể.

Mẹ bầu thiếu vitamin A có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, làm tăng tỉ lệ mắc các bệnh nhiễm trùng, gây khô mắt và các bệnh liên quan đến mắt. Do đó, khi bổ sung vitamin cho người chuẩn bị mang thai, cần đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin A từ nguồn thực phẩm như trứng, sữa và các loại rau xanh chứa nhiều caroten - khi hấp thụ vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A như: rau muống, rau ngót, rau dền và các loại củ có màu đỏ, màu vàng như cà rốt, bí đỏ, đu đủ,...

BẠN CÓ BIẾT?

Vitamin A là loại tan trong dầu, có tác dụng bảo vệ mắt, chống quáng gà và bệnh khô mắt, đảm bảo sự phát triển bình thường của bộ xương, răng, bảo vệ niêm mạc và da, tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh nhiễm Khuẩn. Vitamin A ngoài tác dụng bảo vệ mắt, tăng đề kháng, còn có tác dụng tạo xương cho trẻ giúp cho trẻ có chiều cao tối đa theo tiềm năng. Thiếu vitamin A sẽ làm tăng tỉ lệ mắc các bệnh nhiễm trùng và tử vong, gây khô mắt, có thể dẫn đến mù lòa vĩnh viễn nếu không được điều trị. Người phụ nữ có thai cần đảm bảo đủ vitamin A trong suốt thời gian mang thai.

Sau khi sinh, người mẹ cần đủ vitamin A để cung cấp vitamin A cho sữa nuôi con. Sữa, gan, trứng... là nguồn vitamin A động vật, dễ dàng hấp thu và dự trữ trong cơ thể để dùng dần. Các loại rau xanh, nhất là rau ngót, rau dền rau muống và các loại củ quả có màu vàng, màu đỏ như cà rốt, đu đủ, xoài, bí đỏ, là những thức ăn có nhiều caroten cũng gọi là tiền vitamin A, vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A.

  • Vitamin D

Bên cạnh vitamin A, vitamin D có rất nhiều lợi ích cho cơ thể, đặc biệt với mẹ bầu. Vitamin D giúp cơ thể hấp thu và chuyển hóa canxi, phốt - pho giúp thúc đẩy sự hình thành và phát triển xương và răng chắc khỏe.Nếu cơ thể mẹ bầu thiếu vitamin D, thai nhi sẽ không đủ dưỡng chất để phát triển và có thể gặp tình trạng còi xương  ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Vì vậy, khi bổ sung vitamin cho người chuẩn bị mang thai và đang mang thai, thực đơn cần có các loại thực phẩm giàu vitamin D là sữa và các sản phẩm từ sữa như cá, trứng gà.

Vitamin D giúp cơ thể sử dụng tốt can xi và phosphor để hình thành và duy trì hệ xương, răng vững chắc. Đồng thời, giúp hấp thu và chuyển hóa các chất khoáng cần thiết như canxi, phospho vào cơ thể, khi mang thai nếu cơ thể thiếu vitamin D dễ gây các hậu quả như trẻ còi xương ngay trong bụng mẹ.

Trong tự nhiên, rất ít thực phẩm có lượng đáng kể vitamin D. Các thực phẩm có vitamin D gồm một số dầu gan cá, nhất là ở các loại cá béo, gan và chất béo của động vật có vú ở biển (hải cẩu và gấu vùng cực), trứng gà được nuôi có bổ sung vitamin D, dầu tăng cường vitamin D hoặc các thức ăn bổ sung khác ví dụ bột ngũ cốc.

Lời kết

Việc hấp thu toàn bộ các loại vitamin và vi chất dinh dưỡng cần thiết đó vào cơ thể chỉ thông qua chế độ ăn uống thường khá khó khăn. Vi vậy mà các chuyên gia khuyến cáo nên dùng các sản phẩm bổ sung như vitamin tổng hợp cho bà bầu, bắt đầu từ một tháng trước khi bạn có kế hoạch sinh con.

CH-20220324-06

Bài viết liên quan: