Cẩm nang tiền mang thai | Elevit Việt Nam

Kế hoạch sinh con

Cẩm nang tiền mang thai

Coffee and notebook

Để chuẩn bị trước khi mang thai, bạn sẽ cần nắm các thông tin sau đây.

Dinh dưỡng

Tuân thủ một chế độ ăn lành mạnh

Cả bố và mẹ đều cần một chế độ ăn uống cân bằng, đa dạng với trái cây tươi cùng rau củ quả, nhằm chuẩn bị cho cơ thể một trạng thái tốt nhất trước khi thực hiện kế hoạch sinh con.

Bắt đầu sử dụng viên uống bổ sung dành cho bà bầu

Tuần thứ 3-6 sau khi thụ thai rất quan trọng đối với sự phát triển các cơ quan đầu tiên của bé. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, hầu hết các mẹ bầu không biết mình đang mang thai cho đến khi thai nhi lớn dần và phát triển hơn.

Việc xây dựng mức dinh dưỡng cao hơn theo nhu cầu của cơ thể trong quá trình mang thai sẽ tốn thời gian và rất khó để đảm bảo đủ hàm lượng nếu bạn chỉ bổ sung qua chế độ ăn uống. Do đó, các mẹ có thể sử dụng viên uống bổ sung vitamin tổng hợp và khoáng chất dành cho bà bầu, nhằm hỗ trợ cung cấp dưỡng chất thiết yếu, giúp đáp ứng nhu cầu của cả mẹ và bé. Điều quan trọng là bạn nên bắt đầu dùng viên uống bổ sung vitamin tổng hợp và khoáng chất cho thai kỳ, từ ít nhất một tháng trước khi dự định mang thai.

Lối sống

Độ tuổi và khả năng sinh sản

Khi tuổi càng cao, khả năng sinh sản ở nam và nữ đều giảm dần đi. Nếu có lựa chọn về thời điểm sinh con, hãy cân nhắc về độ tuổi của cả bố lẫn mẹ. Bạn có thể tham vấn thêm với chuyên gia chăm sóc sức khỏe về vấn đề này.

Kiểm soát cân nặng

Bố và mẹ đều cần duy trì mức cân nặng hợp lý vì thừa cân hoặc thiếu cân có thể ảnh hưởng đến cơ hội thụ thai. Hãy đặt mục tiêu đạt được chỉ số khối cơ thể (BMI) khỏe mạnh từ 18,5 - 24,99. Nếu chỉ số của bạn vẫn thấp hơn mức đó, bác sĩ có thể hướng dẫn những biện pháp tốt nhất để bạn đạt được cân nặng lý tưởng cho kế hoạch mang thai và sinh con của mình.

Không hút thuốc và dùng thức uống có cồn

Lựa chọn an toàn nhất là tránh hoàn toàn rượu bia và không hút thuốc trong thời gian bạn đang cố gắng thụ thai cũng như trong suốt thai kỳ và giai đoạn cho con bú.

Phái mạnh cũng cần lưu ý điều này để giúp cải thiện và duy trì chất lượng tinh trùng tốt.

Giảm lượng caffeine tiêu thụ

Bạn chỉ nên uống tối đa là 200mg caffeine mỗi ngày, tương đương với khoảng 2 tách cà phê espresso. Đừng quên caffeine cũng có trong sô cô la, trà, một số loại nước ngọt và nước tăng lực..

Đừng quá căng thẳng

Stress có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ và làm giảm ham muốn tình dục của bạn. Hãy thử các kỹ thuật quản lý căng thẳng như tập yoga và thiền nếu bạn cần thư giãn đầu óc.

Tính ngày rụng trứng

Nắm được khoảng thời gian rụng trứng sẽ giúp bạn tìm ra giai đoạn tốt nhất để thụ thai. Bạn có thể sử dụng công cụ đơn giản của chúng tôi để tính ngày rụng trứng hoặc mua một bộ dụng cụ thử rụng trứng từ hiệu thuốc để giúp xác định cửa sổ thụ thai, tăng cơ hội đậu thai. Nếu đang sử dụng các biện pháp tránh thai như que cấy, thuốc uống hoặc thuốc tiêm tránh thai, cơ thể bạn sẽ cần thời gian để phục hồi khả năng sinh sản. Hãy hỏi thêm ý kiến từ bác sĩ nếu bạn muốn ngừng sử dụng các biện pháp tránh thai này.

Xây dựng thói quen tập luyện thể dục

Một lối sống năng động, thường xuyên tập thể dục với cường độ vừa phải sẽ giúp cả hai có được thể trạng tốt, hỗ trợ chuẩn bị trước khi mang thai. Hãy cùng nhau vận động thể chất nhé!

Kiểm tra sức khỏe

Khám sản phụ khoa

Bạn nên trao đổi với bác sĩ về ý định mang thai. Bác sĩ có thể tư vấn cho bạn về những thông tin quan trọng như những xét nghiệm cần thiết, các loại thuốc mà bạn có thể sử dụng ở giai đoạn này cũng như các loại vắc xin được khuyến nghị tiêm phòng trước khi mang thai. Từ các lời khuyên trên, bạn cũng có thể xem xét thêm về tiền sử bệnh gia đình nếu có. Trong trường hợp bạn đang thực hiện các biện pháp ngừa thai, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ngừng các biện pháp này.

Đây cũng là thời điểm tốt để người bạn đời của bạn tham khảo lời khuyên từ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Qua đó, cả hai có thể cùng nắm được các bước nên làm trong kế hoạch mang thai và sinh con.

Khám nha khoa

Hãy kiểm tra và duy trì tình trạng sức khỏe răng miệng tốt cũng như thực hiện các phương pháp điều trị cần thiết trước khi quyết định mang thai.

Xem xét các bảo hiểm cá nhân

Nếu có ý định sử dụng dịch vụ khám sức khỏe tư nhân trong quá trình mang thai và khi đi sinh, hãy kiểm tra các chế độ và quyền lợi của bạn. Bạn có thể cần mua bảo hiểm ít nhất 12 tháng trước khi mang thai.

Kiểm tra những quyền lợi khi nghỉ thai sản

Bạn nên hiểu rõ quyền lợi cũng như chế độ thai sản của mình tại nơi làm việc cũng như bất kỳ nghĩa vụ, trách nhiệm nào mà bạn sẽ cần thực hiện đối với chủ lao động của mình.

Kiểm tra những điều luật hỗ trợ từ Chính phủ

Chính phủ có một số điều luật hỗ trợ và bảo vệ cho phụ nữ hoặc nhân viên nữ mang thai. Bạn có thể kiểm tra các điều kiện của mình để không bỏ sót quyền lợi thụ hưởng từ các chế độ.

Và cuối cùng là...

Chúc bạn may mắn với kế hoạch mang thai! Hãy nhớ giữ cho bản thân thật thư giãn và vui vẻ. Dự định có em bé là khoảng thời gian thú vị và cả bố lẫn mẹ đều còn một hành trình tuyệt vời đang chờ đợi phía trước.