Chăm sóc sau sinh | Elevit Việt Nam

Chăm sóc mẹ cùng Elevit sau sinh

Mum and bub portrait

Bài viết này đề cập đến:

Khi nào tôi có thể bình thường trở lại sau khi sinh xong?

Tôi mất bao lâu để hồi phục sau khi sinh?

Tôi có thể làm gì để giúp cơ thể hồi phục sau khi sinh?

Duy trì cách chăm sóc sau sinh khoa học và lành mạnh sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình hồi phục. Hãy khám phá lời khuyên của Elevit sau sinh để giúp bạn mau khỏe nhé. Dù là sinh tự nhiên hay sinh mổ thì sinh con là một quá trình cực kỳ khó khăn và cần thời gian để phục hồi. Đó là lý do vì sao bạn cần đặc biệt chú ý cơ thể trong quá trình chăm sóc sau sinh.

Từ lúc chuẩn bị trước khi mang thai đến khi sinh con, đó là quãng thời gian dài khiến cơ thể phụ nữ sau sinh có nhiều thay đổi. Nếu biết cách chăm sóc sau sinh đúng cách, cơ thể bạn sẽ nhanh chóng phục hồi. Hãy cùng chúng tôi khám phá những bí quyết chăm sóc sau sinh khoa học nhé.

1. Bạn có thể gặp phải vấn đề gì sau sinh?

Trước khi giúp bạn giải đáp có nên sử dụng Elevit sau sinh để giúp cơ thể hồi phục hay không, hãy cùng đọc qua những vấn đề mà bạn có thể đang gặp phải, từ đó giúp bạn chọn cách chăm sóc sau sinh phù hợp với thể trạng cơ thể.

Tử cung co lại: Tử cung của bạn đã căng to như một quả bóng trong quá trình mang thai và phải mất vài tuần để có thể trở lại kích thước bình thường. Khi tử cung co lại, việc cho con bú có thể gây nên các tình trạng như chuột rút với cảm giác giống như những cơn co thắt nhẹ hoặc đau bụng kinh. Khi tìm phương pháp cách chăm sóc mẹ sau sinh phù hợp, bạn cần lưu ý vấn đề này.

Chảy máu: Trong 4 - 6 tuần đầu tiên sau khi sinh, bạn có thể bị chảy máu âm đạo. Tình trạng này gọi là chảy máu sau sinh hay lochia, và có thể xảy ra dù bạn sinh thường hay sinh mổ. Máu có thể chảy khá nhiều trong những ngày đầu sau sinh, tương tự như kinh nguyệt ra nhiều, sau đó chuyển sang màu hồng nâu và cuối cùng là dừng hẳn.

Nếu nuôi con bằng sữa mẹ, bạn sẽ không có kinh nguyệt cho đến khi ngừng cho con bú hẳn. Nếu bạn không cho con bú, bạn có thể có kinh nguyệt lại sau 5 hoặc 6 tuần sau sinh. Vì vậy, nếu gặp tình trạng này, bạn nên tìm cách chăm sóc phụ nữ sau sinh phù hợp như tham khảo bổ sung sắt cho bà bầu hoặc các viên uống tổng hợp có bổ sung sắt như Elevit sau sinh để tránh tình trạng thiếu sắt.

Mắc bệnh trĩ: Bị trĩ sau khi sinh khá phổ biến, tuy nhiên, bạn đừng lo lắng quá nhé vì chúng thường sẽ biến mất sau vài ngày. Để phòng tránh nguy cơ bị táo bón, bạn hãy ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và uống nhiều nước. Nếu cảm thấy đau hay khó chịu, bạn nên thăm khám và nhận thuốc từ bác sĩ chuyên khoa để được điều trị kịp thời nhé.

Đau: Đây là tình trạng phổ biến nhưng nhiều bạn chưa biết cách chăm sóc mẹ sau sinh đúng cách. Nếu sinh thường, bạn sẽ bị đau trong giai đoạn sau sinh. Để giúp giảm sưng, bạn có thể chườm đá và nhớ đừng di chuyển mạnh nhé. Nếu cần cúi lấy vật gì đó trên mặt đất, hãy từ từ đứng lên và khuỵu gối xuống. Khi hắt hơi hoặc ho, bạn có thể dùng tay đặt lên vết mổ để tránh ảnh hưởng trực tiếp giúp bạn đỡ đau hơn.

Tâm lý: Việc cảm thấy buồn và dễ khóc là tình trạng rất thường gặp trong khoảng 3 - 4 ngày sau sinh. Nội tiết tố và sự mệt mỏi có thể đánh gục bạn. Nếu những cảm giác trở nên tồi tệ hơn và bạn khó có thể kiểm soát được chúng, hãy trò chuyện với bác sĩ hoặc các y tá hộ sinh chăm sóc sau sinh để giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. 

Són tiểu: Nhiều phụ nữ gặp phải tình trạng này sau khi sinh. Bạn hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh để nhận được các lời khuyên hữu ích từ họ. Bạn có thể bắt đầu thực hiện các bài tập sàn chậu, việc này sẽ giúp tăng cường sức mạnh các cơ và giảm thiểu các vấn đề này. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý đến chế độ ăn uống và bổ sung vitamin tổng hợp như Elevit sau sinh để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, giúp phục hồi sức khỏe của bạn tốt hơn.

2. Cung cấp năng lượng cho quá trình hồi phục của bạn sau sinh

Không chỉ chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu tăng lên trong giai đoạn đầu thai kỳ mà nhu cầu dinh dưỡng của phụ nữ cho con bú tăng tới 88%. Vì vậy, việc xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh là một trong những cách chăm sóc mẹ sau sinh được chú trọng. Bạn có thể ăn theo chế độ ăn khi mang thai nhưng bổ sung thêm trái cây, rau củ, protein nạc và các chế phẩm ít béo từ sữa và cân nhắc bổ sung Elevit sau sinh. 

Ngoài ra, bạn hãy uống thật nhiều nước và tránh tiêu thụ các loại thức uống có cồn, đặc biệt là trong giai đoạn chăm sóc sau sinh cho con bú, vì một lượng nhỏ có thể đi vào sữa mẹ. Do đó bạn nên tránh các thực phẩm nhiều chất béo, bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin A, D,... kết hợp với sử dụng vitamin tổng hợp cho bà bầu như Elevit sau sinh, để đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho con là tốt nhất.

Sử dụng Elevit sau sinh kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp hỗ trợ mẹ đáp ứng được nhu cầu cao về chế độ dinh dưỡng không chỉ trong suốt thời kỳ mang thai mà còn trong giai đoạn cho con bú.

3. Cách giúp cơ thể bạn hồi phục sau khi sinh

Ngoài việc cung cấp dinh dưỡng như chế độ ăn uống khoa học kèm bổ sung vitamin tổng hợp Elevit sau sinh, bạn cần có những thói quen sinh hoạt lành mạnh để cơ thể mau phục hồi. Mặc dù cơ địa của mỗi phụ nữ đều khác nhau, nhưng có một số cách đơn giản có thể giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn sau ca vượt cạn vừa trải qua. Hãy cùng khám phá cách chăm sóc mẹ sau sinh khoa học dưới đây:

Hãy nghỉ ngơi và thư giãn nhiều nhất có thể và nhờ gia đình hoặc bạn bè giúp đỡ nếu bạn cần.

  • Hãy kiên nhẫn: Thành Rome không được xây dựng chỉ trong một ngày, và bé con của bạn cũng vậy. Hãy nhớ rằng bạn đã trải qua quá trình mang thai 9 tháng dài, vì vậy vóc dáng và tâm trạng của bạn không thể trở lại thời điểm chưa mang thai chỉ trong vỏn vẹn vài tuần được. Để chăm sóc phụ nữ sau sinh hiệu quả, bạn cần có sự kiên trì.
  • Hãy nâng niu cơ thể: Dù bạn sinh thường hay sinh mổ, cơ thể của bạn cũng đã phải trải qua rất nhiều thay đổi. Vì vậy, bạn cần nâng niu cơ thể, ăn uống điều độ và cân nhắc sử dụng vitamin tổng hợp Elevit sau sinh để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Hãy nghỉ ngơi và thư giãn nhiều nhất có thể. Đừng ngần ngại nhờ gia đình hoặc bạn bè giúp đỡ bạn trong quá trình chăm sóc sau sinh.
  • Hãy suy nghĩ tích cực: rong vài ngày hoặc vài tuần đầu khi chăm sóc phụ nữ sau sinh, cơ thể bạn có thể trông rất khác biệt so với trước khi mang thai. Bạn hãy cho cơ thể thời gian để hồi phục và hãy luôn sống tự tin, lạc quan. Mọi thay đổi đều cần có thời gian và điều đó chắc chắn sẽ xảy ra thôi.

Bạn đã nắm được:

Tôi có thể gặp phải vấn đề gì sau sinh?

Làm thế nào bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ quá trình cho con bú và phục hồi cơ thể?

Cách giúp cơ thể bạn hồi phục

Xem thêm Cẩm nang dành cho người mới làm mẹ