Nguyên tắc vàng khi xây dựng dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa | Elevit Vietnam

Nguyên tắc vàng khi xây dựng dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa

Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa rất quan trọng giúp đảm bảo sự phát triển về thể chất và trí não của bé con. Vậy mẹ bầu cần ăn uống như thế nào trong giai đoạn này? Tìm hiểu cùng Elevit nhé.

Khi bước sang tam cá nguyệt thứ 2, những biểu hiện ốm nghén đã giảm dần, không còn xuất hiện thường xuyên nữa, cơ thể mẹ bầu sẽ dần phục hồi và ít cảm thấy mệt mỏi. Đây chính là thời điểm thích hợp để mẹ bầu chăm sóc tốt hơn cho cơ thể và bổ sung đủ nguồn dinh dưỡng cho bé con phát triển khỏe mạnh. Vậy đâu là nguyên tắc vàng để xây dựng dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa? Mẹ bầu hãy cùng khám phá nhé.

1. Nguồn dinh dưỡng thiết yếu mẹ bầu cần bổ sung mỗi ngày

Từ khi băn khoăn đặt câu hỏi cần chuẩn bị gì trước khi mang thai đến lúc bé con hình thành trong bụng mẹ, tùy vào từng giai đoạn tam cá nguyệt mà mẹ bầu sẽ cần bổ sung dưỡng chất với hàm lượng và tỉ lệ khác nhau.

Khác với chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu, nhu cầu năng lượng trong thời kỳ tam cá nguyệt thứ 2 sẽ tăng lên trung bình 340 calo/ngày so với trước khi mang thai và tam cá nguyệt đầu tiên. Lượng calo cũng có thể thay đổi dựa trên độ tuổi và chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể), và mức độ hoạt động của mỗi mẹ, do đó mẹ bầu có thể tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ để biết rõ lượng calo cần nạp cho cơ thể nhé. 

Bước sang tuần thứ 13, khi đi siêu âm, mẹ bầu có thể nghe thấy những nhịp tim đầu tiên của bé con. Đây cũng là thời điểm các cơ quan của bé con dần hình thành và hoạt động mạnh mẽ. Gan bắt đầu tạo ra mật và tuyến tụy sản xuất insulin giúp hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa.

Do đó, dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa cần đảm bảo cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Vậy đâu là thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng giữa? Hãy cùng khám phá ngay nhé.

2. Nguyên tắc vàng xây dựng dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa

Rất nhiều mẹ thắc mắc cần chuẩn bị gì trước khi mang thai cũng như 3 tháng giữa mẹ bầu nên ăn gì? Dưới đây là 5 nhóm thực phẩm thiết yếu mà phụ nữ mang thai cần bổ sung trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa, bao gồm:

  • Rau

Rau xanh là nhóm thực phẩm quan trọng không chỉ trong 3 tháng giữa mà còn suốt thai kỳ. Bông cải xanh và các loại rau lá sẫm màu như rau bina, cải xoăn là những loại rau luôn được ưu tiên bổ sung trong thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa.

Đây là các loại rau chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin A, C và K, cũng như giúp bổ sung sắt cho bà bầu cùng canxi và acid folic. Hơn thế nữa, chúng cũng giàu chất chống oxy hóa và chất xơ, có thể làm dịu táo bón.

Rất dễ dàng để tăng lượng rau lá xanh đậm trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa. Mẹ bầu có thể nấu canh, xào với thịt bò hoặc đơn giản chỉ cần cắt nhỏ ra và cho vào sinh tố hay nấu cùng với súp. Những công thức nấu ăn này giúp mẹ có đa dạng lựa chọn lành mạnh từ những thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng giữa.

  • Trái cây

Trong thời kỳ mang thai, sự phát triển của bé con trong bụng sẽ phụ thuộc vào nguồn dinh dưỡng mà mẹ bầu cung cấp. Đó là lý do tại sao mẹ cần có chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa độ cân bằng.

Bên cạnh rau xanh, trái cây cũng là một trong 5 nhóm thực phẩm mẹ nên lựa chọn. Ăn nhiều trái cây và rau xanh giúp mẹ bầu ngăn ngừa táo bón - một triệu chứng phổ biến của phụ nữ khi mang thai. Đồng thời, mẹ bầu còn có thể hấp thụ thêm đáng kể các loại vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết cho cơ thể.

Mẹ hoàn toàn có thể chọn các loại trái cây yêu thích như cam, bơ, chuối hay táo,... Điều quan trọng là bạn nên mua trái cây hữu cơ vì chúng chưa được xử lý bằng thuốc trừ sâu và phân bón tổng hợp.

  • Sản phẩm bơ sữa

Bạn có biết vì sao khi nhắc đến dinh dưỡng cho mẹ bầu nói chung hay dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa nói riêng, các sản phẩm bơ sữa không thể thiếu. Sữa là một nguồn cung cấp canxi và những khoáng chất khác rất quan trọng trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai. Phụ nữ trong thời kỳ mang thai được khuyến nghị cần bổ sung canxi cho bà bầu với lượng khoảng 1.000 mg mỗi ngày, theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (U.S National Institutes of Health). Vì vậy, sữa là nguồn cung cấp canxi quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển xương, răng của trẻ từ khi trong bụng mẹ.

Khi lựa chọn các sản phẩm bơ sữa mẹ nên lựa chọn uống sữa không béo hoặc ít béo trong khi mang thai, hạn chế sử dụng sữa nguyên kem vì chất béo trong sữa nguyên kem là chất béo bão hòa và không có lợi cho sức khỏe và tim mạch. Ngoài ra, mẹ có thể ăn thêm sữa chua hay uống sữa đậu nành. Đây là một sự thay thế tuyệt vời cho các loại sữa bò nhiều chất béo, chỉ cần đảm bảo chọn sữa đậu nành có bổ sung thêm hàm lượng canxi.

  • Hạt

Các loại hạt như hạt hướng dương, hạnh nhân hoặc quả óc chó chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa. Các loại hạt là thực phẩm có sức mạnh tuyệt vời. Chúng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất béo lành mạnh, vitamin E, omega và acid folic. Chất xơ được tìm thấy trong các loại hạt cũng rất hữu ích trong việc hỗ trợ tiêu hóa cho mẹ bầu.

Vì vậy mà khi nói đến thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, nhiều mẹ bầu chọn các loại hạt vì có thể chế biến chúng theo nhiều cách khác nhau, bảo quản lâu và có thể làm các bữa ăn nhẹ vừa nhanh chóng vừa lành mạnh. Mẹ bầu hoàn toàn có thể làm món salad với ít quả óc chó, hạnh nhân thái lát và hạt bí ngô, như vậy là đã có ngay một bữa sáng tuyệt vời vừa đơn giản vừa đảm bảo dinh dưỡng. 

  • Protein:

Protein là một trong những dưỡng chất rất quan trọng cho sự phát triển của não bộ và các mô của em bé trong suốt thai kỳ. Các chuyên gia khuyến nghị rằng mẹ bầu nên cung cấp 75 đến 100 gam protein mỗi ngày trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa. Một số loại thực phẩm giàu protein như thịt nạc, thịt gia cầm, cá và trứng. Ngoài ra, mẹ bầu có thể kết hợp thêm các loại hạt, hạt và các sản phẩm từ đậu nành. 

Để đảm bảo bạn duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, bí kíp là bạn hãy luôn lựa chọn những loại thực phẩm tươi ngon, ưu tiên các bữa ăn có chứa protein, dùng ngũ cốc nguyên hạt hoặc các loại đậu, rau và hạn chế muối. Nếu có thời gian, mẹ bầu có thể tự mình chuẩn bị và nấu các bữa ăn tại nhà, vừa giúp cơ thể vận động, vừa được thưởng thức đồ ăn ngon mà đảm bảo an toàn.

  • Bổ sung vitamin tổng hợp cho mẹ bầu

Bước sang tuần thứ 13, bé con dần bắt đầu phát triển xương, các đặc điểm trên khuôn mặt, chân tay và đặc biệt là não bộ. Do đó, dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa cần tiếp tục bổ sung thêm viên uống tổng hợp cho bà bầu để đảm bảo cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Vì sao bổ sung sắt cho bà bầu giai đoạn 3 tháng giữa? Nguyên nhân chính là vì rất khó để có thể đo lường chính xác lượng vitamin và các khoáng chất dinh dưỡng mà mẹ bầu đã nạp vào cơ thể từ các bữa ăn hàng ngày, nên trong tam cá nguyệt thứ hai, mẹ bầu có thể tiếp tục bổ sung vitamin tổng hợp để đảm bảo đáp ứng đủ các nhu cầu về vitamin và khoáng chất trong thai kỳ.

Mẹ bầu có thể tham khảo thêm ý kiến từ các bác sĩ chuyên khoa về cách sử dụng vitamin tổng hợp cho bà bầu với liều lượng hợp lý, phù hợp thể trạng của mình nhé.

Hy vọng với những chia sẻ bổ ích trên đã giúp mẹ bầu bỏ túi những mẹo hay ho đâu là thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng giữa và những nguyên tắc vàng khi xây dựng chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai. Chúc mẹ sẽ luôn duy trì cơ thể khỏe mạnh và sẵn sàng với những trải nghiệm tuyệt vời phía trước cùng thiên thần nhỏ sắp chào đời nhé.

CH-20211117-11

    • American Pregnancy Association. Pregnancy Nutrition. Accessed from September 9, 2021.

    • BabyCenter. What to eat when pregnant: The 12 best foods. Accessed from September 9, 2021.

    • Babycenter. Should I drink whole milk during pregnancy? Accessed from September 9, 2021.

    • Healthline. 7 Nutritious Fruits You’ll Want to Eat During Pregnancy. Accessed from September 9, 2021.

    • Healthline Media. Eating Well in Your Second Trimester. Accessed from September 4, 2021.

    • Healthline Media. What to eat in your second trimester? Accessed from September 9, 2021.

    • Mayo Clinic. Pregnancy diet: Focus on these essential nutrients. Accessed from September 9, 2021.

    • National Center for Biotechnology Information. Nutrition Recommendations in Pregnancy and Lactation. Accessed from September 4, 2021.

    • Sustainable Food Center. 3 Power foods that will change the way you eat during pregnancy. Accessed from September 9, 2021.

    Bài viết liên quan